เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9 ....นักเรียนเข้าใจ เกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ
บวก การคูณและการหารเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถจัดการข้อมูลความรู้ของตนเองได้อย่างเป็นระบบเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
และจะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียบทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
อังคาร
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “รวมเงิน”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณและการหาร
- ครูและนักเรียนสลับกันสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร
พฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้ง
Quarter 3
ใช้
นักเรียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
3
ในรูปแบบ Mind Mapping
ศุกร์
ใช้
นักเรียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
3
ในรูปแบบ Mind Mapping (ต่อจากเมื่อวาน)
|
ภาระงาน
สนทนาถาม
– ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
- ทำใบงานการคูณและการหาร
- สรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
3
ในรูปแบบ Mind Mapping
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ เกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ
บวก การคูณและการหารเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถจัดการข้อมูลความรู้ของตนเองได้อย่างเป็นระบบเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของ Quarter3 สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้เวลามากขึ้น
ตอบลบสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดี
อีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีทักษะต่างๆ มากขึ้น เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้
เช่นทักษะทางด้านการดำเนินการคูณ และการหารพี่ๆ มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ผ่านการเขียน Mind Mapping การแสดงละคร หรือการพูดอธิบายก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ