การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9 ....นักเรียนเข้าใจ เกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก การคูณและการหารเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถจัดการข้อมูลความรู้ของตนเองได้อย่างเป็นระบบเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์  : สรุปองค์ความรู้

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  - ครูและนักเรียบทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
  นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
อังคาร
ชง
  - นักเรียนเล่นเกม “รวมเงิน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณและการหาร
 - ครูและนักเรียนสลับกันสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร
พฤหัสบดี
ชง
  ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้ง
Quarter 3
ใช้
  นักเรียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 3 ในรูปแบบ Mind Mapping
ศุกร์
ใช้
  นักเรียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 3 ในรูปแบบ Mind Mapping  (ต่อจากเมื่อวาน)
ภาระงาน
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

ชิ้นงาน
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
 - ทำใบงานการคูณและการหาร
 - สรูปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 3 ในรูปแบบ Mind Mapping
ความรู้
    นักเรียนเข้าใจ เกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก การคูณและการหารเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถจัดการข้อมูลความรู้ของตนเองได้อย่างเป็นระบบเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน










     

1 ความคิดเห็น:

  1. เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของ Quarter3 สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้เวลามากขึ้น
    สามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดี

    อีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีทักษะต่างๆ มากขึ้น เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้
    เช่นทักษะทางด้านการดำเนินการคูณ และการหารพี่ๆ มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
    ผ่านการเขียน Mind Mapping การแสดงละคร หรือการพูดอธิบายก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ