การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์  : ทบทวนเนื้อหาเดิม
   โจทย์ปัญหาการบวก และการลบ

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter ที่ผ่านมา?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  - ครูเล่าเรื่องช่วงปิดเรียนให้นักเรียนฟัง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง”
เชื่อม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียนพร้อมเฉลยการบ้าน
อังคาร
เชื่อม
  ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียนพร้อมเฉลยต่อจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
  ครูกระตุ้นการคิด โดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะด้านการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดในแต่ละข้อ
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ชง
  ครูกระตุ้นการคิด โดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องการคูณ
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
  นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานเกี่ยวกับการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน                 




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน
    บรรยากาศ ... ภายในห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงเจี้ยวแจ้วเนื่องจากพี่ๆ ไม่ได้เจอกันหลายวันเลยมีเรื่องที่่ต้องคุยกัน แต่หลังจากที่ครูทบทวนเรื่องข้อตกลงของห้องพี่ๆ สามารถดูแลตนเองได้ดีขึ้น ก็จะมีแต่บางคนที่ต้องกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ พี่ภูมิ พี่เซน พี่เมฆ พี่ปุ๊ปปั๊ป ส่วนที่แก้มสามารถดูแลตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... กับการทบทวนเนื้อหาเดิมจากที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter 2 เรื่องการบวกและการลบสังเกตได้ว่าในช่วงปิดเรียนพี่ๆ หลายคนขาดการทบทวนเลยต้องทำความเข้าใจใหม่อีกทั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ๆ มีพื้นฐานอยู่แล้วเลยทำให้พี่ๆ เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น จากนั้นคุณครูเริ่มเพิ่มโจทย์ที่ท้าท้าทายมากขึ้นพี่ๆ สนุกสนานกับการเรียนและการเล่นเกมที่หลายหลาย หนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่า
    พี่ปาย : มีพัฒนาการที่ดีขึ้นสามารถบอก ลบ เลขได้ด้วยตนเองโดยที่ครูกระตุ้นด้วยคำถามแค่ข้อแรกข้อต่อไปสามารถทำเองได้ดีค่ะ
    พี่ภูมิ : ต้องคอยกระตุ้นบ่อยๆ เนื่องจากขาดความเข้าใจและสนใจกับเรื่องที่เรียนอยู่คุณครูคอยกระตุ้นด้วยคำถามและให้งานตามศักยภาพค่ะ
    พี่สตางค์ : มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมากขึ้น และมีความเข้าใจมากขึ้น คุณครูให้มาทำงานด้วยใกล้ๆ เพื่อคอยให้กำลังใจ
    พี่น้ำอุ่น : มีครูพี่เลี้ยงช่วยและให้งานตามศักยภาพค่ะ
    ส่วนที่เหลือค่อยๆ งอกงามตามศักยภาพค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ