เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : ทบทวนเนื้อหาเดิม
โจทย์ปัญหาการบวก และการลบ
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter
ที่ผ่านมา?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่าเรื่องช่วงปิดเรียนให้นักเรียนฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียนพร้อมเฉลยการบ้าน
อังคาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียนพร้อมเฉลยต่อจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นการคิด โดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบ
เพื่อให้นักเรียนมีทักษะด้านการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดในแต่ละข้อ
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ชง
ครูกระตุ้นการคิด
โดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องการคูณ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ
กัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
แก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานเกี่ยวกับการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน
ตอบลบบรรยากาศ ... ภายในห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงเจี้ยวแจ้วเนื่องจากพี่ๆ ไม่ได้เจอกันหลายวันเลยมีเรื่องที่่ต้องคุยกัน แต่หลังจากที่ครูทบทวนเรื่องข้อตกลงของห้องพี่ๆ สามารถดูแลตนเองได้ดีขึ้น ก็จะมีแต่บางคนที่ต้องกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ พี่ภูมิ พี่เซน พี่เมฆ พี่ปุ๊ปปั๊ป ส่วนที่แก้มสามารถดูแลตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... กับการทบทวนเนื้อหาเดิมจากที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter 2 เรื่องการบวกและการลบสังเกตได้ว่าในช่วงปิดเรียนพี่ๆ หลายคนขาดการทบทวนเลยต้องทำความเข้าใจใหม่อีกทั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ๆ มีพื้นฐานอยู่แล้วเลยทำให้พี่ๆ เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น จากนั้นคุณครูเริ่มเพิ่มโจทย์ที่ท้าท้าทายมากขึ้นพี่ๆ สนุกสนานกับการเรียนและการเล่นเกมที่หลายหลาย หนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่า
พี่ปาย : มีพัฒนาการที่ดีขึ้นสามารถบอก ลบ เลขได้ด้วยตนเองโดยที่ครูกระตุ้นด้วยคำถามแค่ข้อแรกข้อต่อไปสามารถทำเองได้ดีค่ะ
พี่ภูมิ : ต้องคอยกระตุ้นบ่อยๆ เนื่องจากขาดความเข้าใจและสนใจกับเรื่องที่เรียนอยู่คุณครูคอยกระตุ้นด้วยคำถามและให้งานตามศักยภาพค่ะ
พี่สตางค์ : มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมากขึ้น และมีความเข้าใจมากขึ้น คุณครูให้มาทำงานด้วยใกล้ๆ เพื่อคอยให้กำลังใจ
พี่น้ำอุ่น : มีครูพี่เลี้ยงช่วยและให้งานตามศักยภาพค่ะ
ส่วนที่เหลือค่อยๆ งอกงามตามศักยภาพค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ