การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6  
โจทย์  : การคูณและการหารเลข 1 หลัก

Key Quarter :
   นักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไรกับตัวเลขที่บวกซ้ำๆ กัน?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตารางร้อย
 - ชุดแผ่นร้อย
 - หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
จันทร์
ชง
  - ครูนักเรียนเรียนทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณ
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่กลุ่ม, กลุ่มละเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม, ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
อังคาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่กลุ่ม, กลุ่มละเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร” เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์กับการหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม, ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
พฤหัสบดี
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม, ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
ใช้
  นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพประกอบ
ศุกร์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณและการหาร เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพประกอบ
 - ทำใบงานการคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด


ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม



1 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณแล้วในสัปดาห์นี้คุณครูเชื่อมโยงสู่การหาร (แบ่งทีละเท่าๆ กัน) ซึ่งพี่ๆ ก็ทำได้ดีไม่น้อยกว่าการคูณเลย และพี่ๆ ตื่นเต้นมาโดยเฉพาะพี่เมฆวันที่เพื่อนเรียนวันแรกพี่เมฆไม่ได้มาโรงเรียนวันต่อมารีบมาถามเพื่อนว่าเรียนการหารแล้วหรอ ...

    และในสัปดาห์นี้คุณครูลองให้โจทย์ปัญหาและคำถามเกี่ยวกับการคูณและการหารในแต่ละชั่วโมงสังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์และอธิบายเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
    ระหว่างที่สอนพี่โซ๋ .. บอกว่าผมเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างเลยครับง่ายมาก
    คุณครูอมยิ้มและชื่นชมพี่ๆ ทุกคนค่ะยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ