เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : การคูณและการหารเลข 1
หลัก
Key Quarter :
นักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไรกับตัวเลขที่บวกซ้ำๆ
กัน?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตารางร้อย
- ชุดแผ่นร้อย
- หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
จันทร์
ชง
- ครูนักเรียนเรียนทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่กลุ่ม, กลุ่มละเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ
กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม,
ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
อังคาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่กลุ่ม, กลุ่มละเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์กับการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ
กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม,
ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร (แบ่งทีละเท่าๆ
กัน) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, แบ่งเป็นกี่กลุ่ม,
ได้กลุ่มละเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการแบ่งที่ละเท่าๆ กัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพประกอบ
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคูณและการหาร
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ใช้
นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพประกอบ
- ทำใบงานการคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
คุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณแล้วในสัปดาห์นี้คุณครูเชื่อมโยงสู่การหาร (แบ่งทีละเท่าๆ กัน) ซึ่งพี่ๆ ก็ทำได้ดีไม่น้อยกว่าการคูณเลย และพี่ๆ ตื่นเต้นมาโดยเฉพาะพี่เมฆวันที่เพื่อนเรียนวันแรกพี่เมฆไม่ได้มาโรงเรียนวันต่อมารีบมาถามเพื่อนว่าเรียนการหารแล้วหรอ ...
ตอบลบและในสัปดาห์นี้คุณครูลองให้โจทย์ปัญหาและคำถามเกี่ยวกับการคูณและการหารในแต่ละชั่วโมงสังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์และอธิบายเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ระหว่างที่สอนพี่โซ๋ .. บอกว่าผมเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างเลยครับง่ายมาก
คุณครูอมยิ้มและชื่นชมพี่ๆ ทุกคนค่ะยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ