การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
โจทย์  :
  การบวกเลขจำนวนเท่าๆ กัน (รูปธรรม, กึ่งรูปธรรม)
Key Quarter :
   นักเรียนจะมีวิธีการบวกเลขที่มีจำนวนเท่ากันหลายๆ ครั้งอย่างไรให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
 - กระดาษสิบช่อง
 - แผ่นร้อย
จันทร์
ชง
  - นักเรียนสังเกตเส้นจำนวน 1 – 50 บนกระดาน
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, ถ้านับเพิ่มทีละ 1, 2, 5 และ 10 ต้องนับกี่ครั้งจนจะถึง 50
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กันบนเส้นจำนวน พร้อมนับไปพร้อมๆ กัน
ใช้
  นักเรียนนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน 2, 3, 4, 5 นับ 20 ครั้ง
อังคาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน (ใช้แผ่นร้อยช่วยในการคิด)
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ศุกร์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน (ใช้หลอดกาแฟช่วยในการคิด)

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - นับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน 2, 3, 4, 5 นับ 20 ครั้ง
  - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการ
  - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 รูปภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน











            

1 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศในชั้นเรียน... พี่ๆ สนใจและตื่นเต้นกับการเรียนรู้มากเพราะอยากเรียนการคูณมากตั้งแต่ปลาย Quarter ที่ผ่านมาแล้ว แม้แต่พี่เมฆเองคุณครูสังเกตว่าอยากเรียนรู้มากขึ้นยอดเยี่ยมมากคุ่

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ตื่นเต้นกับการเรียนรู้ที่มีสื่อที่หลากหลายและสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนเมื่อคุณครูเริ่มใช้คำว่า "คูณ" พี่ๆ ตื่นเต้นมากและพร้อมกับกาเรียนรู้ทุกคนสามารถแก้โจทย์ปัญหาการคูณและแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน อีกทั้งสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับการคูณได้ดี เช่น มีกี่กลุ่ม กลุ่มละเท่าไร ... ชื่นชมพี่ๆ ทุกคนนะคะทำได้ดีมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ