เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก
และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
การบวกเลขจำนวนเท่าๆ กัน (รูปธรรม, กึ่งรูปธรรม)
Key Quarter :
นักเรียนจะมีวิธีการบวกเลขที่มีจำนวนเท่ากันหลายๆ
ครั้งอย่างไรให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
- กระดาษสิบช่อง
- แผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
- นักเรียนสังเกตเส้นจำนวน 1
– 50 บนกระดาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไร, ถ้านับเพิ่มทีละ 1, 2, 5 และ 10 ต้องนับกี่ครั้งจนจะถึง 50”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กันบนเส้นจำนวน พร้อมนับไปพร้อมๆ
กัน
ใช้
นักเรียนนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน 2,
3, 4, 5 นับ 20
ครั้ง
อังคาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ
กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน (ใช้แผ่นร้อยช่วยในการคิด)
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ
กันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน (ใช้หลอดกาแฟช่วยในการคิด)
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน 2,
3, 4, 5 นับ 20
ครั้ง
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการ
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก
และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
รูปภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
บรรยากาศในชั้นเรียน... พี่ๆ สนใจและตื่นเต้นกับการเรียนรู้มากเพราะอยากเรียนการคูณมากตั้งแต่ปลาย Quarter ที่ผ่านมาแล้ว แม้แต่พี่เมฆเองคุณครูสังเกตว่าอยากเรียนรู้มากขึ้นยอดเยี่ยมมากคุ่
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ตื่นเต้นกับการเรียนรู้ที่มีสื่อที่หลากหลายและสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนเมื่อคุณครูเริ่มใช้คำว่า "คูณ" พี่ๆ ตื่นเต้นมากและพร้อมกับกาเรียนรู้ทุกคนสามารถแก้โจทย์ปัญหาการคูณและแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน อีกทั้งสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับการคูณได้ดี เช่น มีกี่กลุ่ม กลุ่มละเท่าไร ... ชื่นชมพี่ๆ ทุกคนนะคะทำได้ดีมากๆ ค่ะ