การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 8 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงทั้งการคูณและการหาร สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณกับการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์  : ความสัมพันธ์การคูณการหาร

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าการคูณนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับการบวกแล้วยังมีความสัมพันธ์กับการดำเนินการแบบอื่นอีกหรือไม่ เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตารางร้อย
 - ชุดแผ่นร้อย
 - หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
จันทร์
ชง
  - นักเรียนนับเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน (2, 5, 10)
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม”
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน

อังคาร
ชง
   ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด”
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม”
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
พฤหัสบดี
ชง
  - นักเรียนเล่มเกม “เลขอันตราย”
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
ใช้
 นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ศุกร์
ชง
   ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร, มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร, จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
ใช้
 นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีคิด

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - ทำใบงานความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
 - สร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีคิด

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงทั้งการคูณและการหาร สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณกับการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและให้เหตุผลได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

        

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างการคูณ และการหารโดยเน้นที่คำว่า "จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด"
    ช่วงต้นๆ สัปดาห์พี่ๆ สับสนแต่จะมี่พี่โซ่ที่มองเห็นภาพได้เร็วและสามารถทอดความความ่เข้าใจให้กับเพื่อนฟังได้

    วันต่อมาหลายคนเริ่มมองเห็นภาพมากขึ้น อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองโดยการอธิบายให้ผู้อี่นเข้าใจได้
    ซึ่งในการเรียนเรื่องนี้พี่ๆ ทุกคนสามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ

    บรรยากาศในชั้นเรียน พี่ๆ สามารถดูแลตัวเองได้ดีขีัน รู้เวลามากขึ้น อีกทั้งความความรับผิดชอบมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ