เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 8 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงทั้งการคูณและการหาร
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณกับการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : ความสัมพันธ์การคูณการหาร
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าการคูณนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับการบวกแล้วยังมีความสัมพันธ์กับการดำเนินการแบบอื่นอีกหรือไม่
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตารางร้อย
- ชุดแผ่นร้อย
- หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
จันทร์
ชง
- นักเรียนนับเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน (2,
5, 10)
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร,
มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด”
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร,
จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม”
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
อังคาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร,
มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด”
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร,
จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม”
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
พฤหัสบดี
ชง
- นักเรียนเล่มเกม “เลขอันตราย”
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร,
มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร,
จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนกี่กลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่มเท่าไร,
มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร,
จำนวนกลุ่มที่แบ่ง,จำนวนสมาชิกที่แบ่งได้เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการเน้นที่ “จำนวนทั้งหมด,จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม” พร้อมเขียนสัญลักษณ์
** โจทย์การคูณและการหารมีความสัมพันธ์กัน
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ทำใบงานความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
- สร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้น เห็นความเชื่อมโยงทั้งการคูณและการหาร
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณกับการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและให้เหตุผลได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างการคูณ และการหารโดยเน้นที่คำว่า "จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด"
ตอบลบช่วงต้นๆ สัปดาห์พี่ๆ สับสนแต่จะมี่พี่โซ่ที่มองเห็นภาพได้เร็วและสามารถทอดความความ่เข้าใจให้กับเพื่อนฟังได้
วันต่อมาหลายคนเริ่มมองเห็นภาพมากขึ้น อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองโดยการอธิบายให้ผู้อี่นเข้าใจได้
ซึ่งในการเรียนเรื่องนี้พี่ๆ ทุกคนสามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ
บรรยากาศในชั้นเรียน พี่ๆ สามารถดูแลตัวเองได้ดีขีัน รู้เวลามากขึ้น อีกทั้งความความรับผิดชอบมากขึ้นยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ