เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก
และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
การบวกเลขจำนวนเท่าๆ กัน (รูปธรรม,
กึ่งรูปธรรม)
Key Quarter :
นักเรียนจะมีวิธีการบวกเลขที่มีจำนวนเท่ากันหลายๆ
ครั้งอย่างไรให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
- กระดาษสิบช่อง
- แผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
- นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1,
2, 5 และ 10
ตามลำดับ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดอย่างไรทำไมนับได้เร็ว”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ชง
- ครูแจกกระดาษตาราง 10
ช่องให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น
พร้อมกับหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยมคนละ 20 ชิ้น
- ครูสร้างเงื่อนไขให้นักเรียนทำตามคำสั่ง
เช่น นักเรียนวางสามเหลี่ยมลงในช่องที่ 1 และ 2 ช่องๆ 2 ชิ้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่ช่องๆ
ละกี่ชิ้น, รวมกันมีทั้งหมดกี่ชิ้น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางสามเหลียมและจำนวนทั้งหมด
อังคาร
ชง
- นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1,
2, 5 และ 10
ตามลำดับ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
(เริ่มจากง่ายไปยากเลข 1 หลัก) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีคิด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ
กัน
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน พร้อมแสดงวิธีคิด
ศุกร์
ชง
- นักเรียนสังเกตตารางร้อย
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนนับเพิ่มทีละ 2,
5 และ 8
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่านับเพิ่มทีละเท่าไรนับง่ายที่สุด
คิดว่าเป็นเพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน และวิธีการนับ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด โดยการใช้แผ่นร้อยช่วยในการตัดสินใจและให้เหตุผล
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิด
- สร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน
พร้อมแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก
และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
รูปภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
บรรยากาศภายในห้องเรียน .. สัปดาห์นี้พี่ๆ ตั้งใจ สนใจเรียนมากส่วนใหญ่สามารถดูแลตนเองได้ดีและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายดีมากๆ ค่ะ
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ ... เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูได้ยินเสียงการทายกันกับเพื่อนๆ ในห้องเกี่ยวกับเรื่องของการคูณเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเรียนรู้เรื่องการคูณ แต่ในสัปดาห์คุณครูก็ยังไม่ได้ขึ้นการคูณอย่างเต็มตัวเพราะอยากให้พี่ๆ กระหายในการเรียนเรื่องคุณมากกว่านี้ ตอนแรกคุณครูวางแผนจะให้พี่ๆ เล่นกับสื่อโดยครูสร้างเป็นโจทย์ปัญหาการนับเพิ่มและการแบ่งทีละเท่าๆ กัน แต่หลายคนเมื่อมีสื่ออยู่ในมือไม่สามารถดูแลตนเองได้คุณครูเลยปรับเปลี่ยนสลับทั้งการเล่นกับสื่อและการวาดภาพเกี่ยวกับเรื่องของการนับเพิ่มและการแบ่งทีละเท่าๆ กันพี่ๆ ก็สนุกและก็สนใจกับสิ่งที่เรียนรู้ ...
ครูสังเกตได้ยินเสียงของพี่ๆ คุยกันว่า "การคูณเป็นแบบนี้เลย" หลายคนตื่นเต้นและมักจะหาคำถามเกี่ยวกับการคูณมาทายกันเสมอๆ นอกจากจะมาทายเพื่อนๆ แล้วยังมีมาทายคุณครูด้วย ... คุณครูให้คำถามกลับเพื่อให้พี่ๆ อธิบายบางคนเข้าใจแล้วเกี่ยวกับกับคูณ เช่น พี่อลิซ์ท พี่แพรวา ส่วนคนอื่นๆ อธิบายตามความเข้าใจของตอนเองแต่อย่างไรก็ตามคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ อยากเรียนรู้เรื่องการคูณมากๆ ค่ะ