การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
โจทย์  :
  การบวกเลขจำนวนเท่าๆ กัน (รูปธรรม, กึ่งรูปธรรม)
Key Quarter :
   นักเรียนจะมีวิธีการบวกเลขที่มีจำนวนเท่ากันหลายๆ ครั้งอย่างไรให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
 - กระดาษสิบช่อง
 - แผ่นร้อย
จันทร์
ชง
  - นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1, 2, 5 และ 10 ตามลำดับ
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดอย่างไรทำไมนับได้เร็ว”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ชง
 - ครูแจกกระดาษตาราง 10 ช่องให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น พร้อมกับหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยมคนละ 20 ชิ้น
  - ครูสร้างเงื่อนไขให้นักเรียนทำตามคำสั่ง เช่น นักเรียนวางสามเหลี่ยมลงในช่องที่ 1 และ 2 ช่องๆ 2 ชิ้น
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกี่ช่องๆ ละกี่ชิ้น, รวมกันมีทั้งหมดกี่ชิ้น”
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางสามเหลียมและจำนวนทั้งหมด
อังคาร
ชง
  - นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1, 2, 5 และ 10 ตามลำดับ
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ (เริ่มจากง่ายไปยากเลข 1 หลัก) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
  นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิด
พฤหัสบดี
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน พร้อมแสดงวิธีคิด
ศุกร์
ชง
  - นักเรียนสังเกตตารางร้อย พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  - นักเรียนนับเพิ่มทีละ 2, 5 และ 8 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่านับเพิ่มทีละเท่าไรนับง่ายที่สุด คิดว่าเป็นเพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน และวิธีการนับ
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เพื่อกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด โดยการใช้แผ่นร้อยช่วยในการตัดสินใจและให้เหตุผล
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - ใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิด
  - สร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กัน พร้อมแสดงวิธีคิด
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการบวก และการนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 รูปภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน 
         












1 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศภายในห้องเรียน .. สัปดาห์นี้พี่ๆ ตั้งใจ สนใจเรียนมากส่วนใหญ่สามารถดูแลตนเองได้ดีและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูได้ยินเสียงการทายกันกับเพื่อนๆ ในห้องเกี่ยวกับเรื่องของการคูณเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเรียนรู้เรื่องการคูณ แต่ในสัปดาห์คุณครูก็ยังไม่ได้ขึ้นการคูณอย่างเต็มตัวเพราะอยากให้พี่ๆ กระหายในการเรียนเรื่องคุณมากกว่านี้ ตอนแรกคุณครูวางแผนจะให้พี่ๆ เล่นกับสื่อโดยครูสร้างเป็นโจทย์ปัญหาการนับเพิ่มและการแบ่งทีละเท่าๆ กัน แต่หลายคนเมื่อมีสื่ออยู่ในมือไม่สามารถดูแลตนเองได้คุณครูเลยปรับเปลี่ยนสลับทั้งการเล่นกับสื่อและการวาดภาพเกี่ยวกับเรื่องของการนับเพิ่มและการแบ่งทีละเท่าๆ กันพี่ๆ ก็สนุกและก็สนใจกับสิ่งที่เรียนรู้ ...
    ครูสังเกตได้ยินเสียงของพี่ๆ คุยกันว่า "การคูณเป็นแบบนี้เลย" หลายคนตื่นเต้นและมักจะหาคำถามเกี่ยวกับการคูณมาทายกันเสมอๆ นอกจากจะมาทายเพื่อนๆ แล้วยังมีมาทายคุณครูด้วย ... คุณครูให้คำถามกลับเพื่อให้พี่ๆ อธิบายบางคนเข้าใจแล้วเกี่ยวกับกับคูณ เช่น พี่อลิซ์ท พี่แพรวา ส่วนคนอื่นๆ อธิบายตามความเข้าใจของตอนเองแต่อย่างไรก็ตามคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ อยากเรียนรู้เรื่องการคูณมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ