เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 ....นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : เชื่อมโยงในรูปของการคูณ
Key Quarter :
การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- แผ่นร้อย
- หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
- ชุดแผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เรื่องเดิมๆ
ของหนูหน่อย” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“หนูหน่อยทำอะไรบ้าง, มีเหตุการณ์ใดบ้างที่เกิดขึ้นซ้ำๆ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
อังคาร
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “การนับเพิ่มทีละเท่าๆ
กัน”
- นักเรียนสังเกตการบวกตัวเลขซ้ำๆ
และการคูณบนกระดาน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไรบ้าง, เหมือนหรือต่างกันอย่างไร, คิดว่ามีความสัมพันธ์อะไรกัน”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกตัวเลขซ้ำๆ
และการคูณ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เชื่อมโยงสู่การคูณ
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
จากประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
นักเรียนหาคำตอบจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- หาคำตอบจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เชื่อมโยงสู่การคูณ
- สร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
จากประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
บรรยากาศในชั้นเรียน ... พี่ๆ ป.2 สามารถดูแลตนเองได้ตามวัยค่ะ .. ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ ... จากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ สามารถทำได้ดีอยู่แล้วและในสัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องเดิมที่ให้พี่ๆ เข้าใจเรื่องของการคูณมากขึ้น ... พี่ๆ สามารถหาผลคุณพร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กันได้ดีในจำนวนที่มากกว่า 1 เช่น ( 1x 2 หรือ 4 x 1) ซึ่งในตอนที่ทำงานคุณครูให้จับฉลากโจทย์แล้วแสดงวิธีคิดได้ยินเสียงของ
พี่ปลาย : ครูขาข้อนี้ยากมากเลยค่ะ .. (1x 2) หนูแสดงวิธีคิดไม่ได้ค่ะ ... ยากมาก
พี่โซ่ : ครูครับข้อนี้หนูทำไม่ได้ยากมาก (4 x 1)
คุณครูอมยิ้มแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม มีกี่กลุ่ม ๆ ละเท่าไร พี่ๆ สามารถตอบได้แต่ยังทำให้งงๆ ครูกระตุ้นด้วยคำถามเดิมอีกครั้ง .. พี่ๆ เริ่มเข้าใจ
วันต่อมาคุณครูเลยต้องทบทวนเกี่ยวกับค่าของ (1 และ 0) ให้พี่ๆ หลายคนเริ่มเข้าใจบางคนยังงงๆ คุณครูจะทบทวนใหม่อีกรอบสัปดาห์หน้าค่ะ ...