การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week4

        เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 ....นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
โจทย์  : เชื่อมโยงในรูปของการคูณ

Key Quarter :
   การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - แผ่นร้อย
 - หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
 - ชุดแผ่นร้อย
จันทร์
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “เรื่องเดิมๆ ของหนูหน่อย” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การคูณ
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “หนูหน่อยทำอะไรบ้าง, มีเหตุการณ์ใดบ้างที่เกิดขึ้นซ้ำๆ”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานและการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
อังคาร
ชง
  - นักเรียนเล่นเกม “การนับเพิ่มทีละเท่าๆ กัน”
  - นักเรียนสังเกตการบวกตัวเลขซ้ำๆ และการคูณบนกระดาน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไรบ้าง, เหมือนหรือต่างกันอย่างไร, คิดว่ามีความสัมพันธ์อะไรกัน”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกตัวเลขซ้ำๆ และการคูณ
ชง
   ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เชื่อมโยงสู่การคูณ
พฤหัสบดี
ชง
   ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ จากประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการบวกเชื่อมโยงสู่รูปแบบการคูณ
ใช้
  นักเรียนหาคำตอบจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - หาคำตอบจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ พร้อมแสดงวิธีการคิด
  - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดรูปแบบการบวกเพิ่มทีละเท่าๆ กัน เชื่อมโยงสู่การคูณ
  - สร้างโจทย์ปัญหาการคูณ จากประโยคสัญลักษณ์ที่ครูกำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิด
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน



















1 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศในชั้นเรียน ... พี่ๆ ป.2 สามารถดูแลตนเองได้ตามวัยค่ะ .. ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... จากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ สามารถทำได้ดีอยู่แล้วและในสัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องเดิมที่ให้พี่ๆ เข้าใจเรื่องของการคูณมากขึ้น ... พี่ๆ สามารถหาผลคุณพร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพและการบวกเพิ่มที่ละเท่าๆ กันได้ดีในจำนวนที่มากกว่า 1 เช่น ( 1x 2 หรือ 4 x 1) ซึ่งในตอนที่ทำงานคุณครูให้จับฉลากโจทย์แล้วแสดงวิธีคิดได้ยินเสียงของ
    พี่ปลาย : ครูขาข้อนี้ยากมากเลยค่ะ .. (1x 2) หนูแสดงวิธีคิดไม่ได้ค่ะ ... ยากมาก
    พี่โซ่ : ครูครับข้อนี้หนูทำไม่ได้ยากมาก (4 x 1)
    คุณครูอมยิ้มแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม มีกี่กลุ่ม ๆ ละเท่าไร พี่ๆ สามารถตอบได้แต่ยังทำให้งงๆ ครูกระตุ้นด้วยคำถามเดิมอีกครั้ง .. พี่ๆ เริ่มเข้าใจ
    วันต่อมาคุณครูเลยต้องทบทวนเกี่ยวกับค่าของ (1 และ 0) ให้พี่ๆ หลายคนเริ่มเข้าใจบางคนยังงงๆ คุณครูจะทบทวนใหม่อีกรอบสัปดาห์หน้าค่ะ ...

    ตอบลบ