เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ : การคูณและการหารเลข 2
หลัก
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าการคูณนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับการบวกแล้วยังมีความสัมพันธ์กับการดำเนินการแบบอื่นอีกหรือไม่
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตารางร้อย
- ชุดแผ่นร้อย
- หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
การสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (วาดแก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพภาพ, กระจ่าย)
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
การสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เชื่อมโยงสู่การคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (วาดภาพ, กระจ่าย)
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่การคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
ศุกร์
ชง
-
ครุและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตั้งแต่วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
ใช้
นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
- แก้โจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่การคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
- ทำใบงานการคูณและการหาร
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จากสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงสัปดาห์นี้ ...
ตอบลบพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้นและสังเกตว่าพี่ๆ ส่วนมากจะชอบเรียนการคูณและการหาร
สังเกตจากความสนใจ รู้เวลา มีความรับผิดชอบ และการสนทนาถาม - ตอบ แสดงความความเห็นได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ก็จะมีบางส่วนที่ต้องช่วยพัฒนาเพิ่มเติม ...ได้แก่ พี่ภูมิ พี่ปาย พี่น้ำอุ่น ซึ่งคุณครูใช้วิธีการตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
และใช้งานตามศักยภาพของแต่ละคนค่ะ ทุกคนสามารถเข้าใจและแก้ปัญหาได้ดีค่ะ