การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์  : การคูณและการหารเลข 2 หลัก

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าการคูณนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับการบวกแล้วยังมีความสัมพันธ์กับการดำเนินการแบบอื่นอีกหรือไม่ เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตารางร้อย
 - ชุดแผ่นร้อย
 - หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
  การสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เชื่อมโยงสู่การหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (วาดแก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพภาพ, กระจ่าย)
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
  การสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เชื่อมโยงสู่การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (วาดภาพ, กระจ่าย)
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่การคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
ศุกร์
ชง
  - ครุและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตั้งแต่วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการคูณและการหาร
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณเชื่อมโยงสู่การหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
 - แก้โจทย์ปัญหาการหารเชื่อมโยงสู่การคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการวาดภาพ
 - ทำใบงานการคูณและการหาร

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการคูณและการหารมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปแบบของการกระจ่ายและวาดภาพประกอบพร้อมให้เหตุผลได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน   
 

1 ความคิดเห็น:

  1. จากสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงสัปดาห์นี้ ...
    พี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ และการหารมากขึ้นและสังเกตว่าพี่ๆ ส่วนมากจะชอบเรียนการคูณและการหาร
    สังเกตจากความสนใจ รู้เวลา มีความรับผิดชอบ และการสนทนาถาม - ตอบ แสดงความความเห็นได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ก็จะมีบางส่วนที่ต้องช่วยพัฒนาเพิ่มเติม ...ได้แก่ พี่ภูมิ พี่ปาย พี่น้ำอุ่น ซึ่งคุณครูใช้วิธีการตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
    และใช้งานตามศักยภาพของแต่ละคนค่ะ ทุกคนสามารถเข้าใจและแก้ปัญหาได้ดีค่ะ

    ตอบลบ