การคูณ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week5

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5 ....นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์  : เชื่อมโยงในรูปของการคูณ

Key Quarter :
   การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - แผ่นร้อย
 - หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
 - ชุดแผ่นร้อย
จันทร์
ชง
  นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1, 2, 5, 10 และ 7 ตามลำดับ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านับเพิ่มทีละเท่าไรนับง่ายที่สุด และนับเพิ่มทีละเท่าไรนับยากที่สุด, คิดว่าเป็นเพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนับเพิ่มทีละเท่าๆ กันที่นับยากและนับง่ายเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การกระจาย
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
ใช้
  นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตประโยคสัญลักษณ์การคูณบนกระดาน เชื่อมโยงสู่การสลับที่ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติการสลับที่ของการคูณ
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการสลับที่ของการคูณ (งานกลุ่ม)
พฤหัสบดี
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการสลับที่ของการคูณต่อจากวันพุธ (งานกลุ่ม)
ศุกร์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพื่อเพิ่มทักษะในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและการให้เหตุผล
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดของแต่ละโจทย์
ใช้
  นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - แก้โจทย์ปัญหาการคูณพร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
  - ใบงานการคูณ โดยการวาดภาพและเขียนความเชื่อมโยงระหว่างหารคูณและการบวก
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
(ค 6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม /ชิ้นงาน







              

1 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศในห้องเรียน ... พี่ๆ ยังคงน่ารักเช่นเดิมมีความสนใจกับสิ่งที่เรียน

    กิจกรรมการเรียนรู้ ...คุณครูทบทวนเกี่ยวกับการคูณด้วย 0 และ 1 ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ เข้าใจมากขึ้นจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ ลองคิดแบบกระจายตัวเลขซึ่งหลายคนทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... คุณครูสังเกตว่าพี่ๆ ชอบเรียนการคูณและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิดยอดเยี่ยมมากค่ะ
    สัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ปัญหาทั้งการคูณและการบวกสังเกตได้ว่าพี่ๆ ยังขาดการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาซึ่งคุณครูจะสอดแทรกเรื่องของโจทย์ปัญหาเรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารให้พี่ๆ ทุกๆ สัปดาห์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิเคราะห์โจทย์ ส่วนเรื่องของการดำเนินการพี่ๆ ทำได้ดีมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ