เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5 ....นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : เชื่อมโยงในรูปของการคูณ
Key Quarter :
การบวกกับการคูณเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- แผ่นร้อย
- หลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
- ชุดแผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
นักเรียนนับเพิ่มทีละ 1,
2, 5, 10 และ 7
ตามลำดับ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านับเพิ่มทีละเท่าไรนับง่ายที่สุด
และนับเพิ่มทีละเท่าไรนับยากที่สุด, คิดว่าเป็นเพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนับเพิ่มทีละเท่าๆ
กันที่นับยากและนับง่ายเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การกระจาย
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตประโยคสัญลักษณ์การคูณบนกระดาน
เชื่อมโยงสู่การสลับที่ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติการสลับที่ของการคูณ
ใช้
นักเรียนทำใบงานการสลับที่ของการคูณ
(งานกลุ่ม)
พฤหัสบดี
ใช้
นักเรียนทำใบงานการสลับที่ของการคูณต่อจากวันพุธ
(งานกลุ่ม)
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เพื่อเพิ่มทักษะในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและการให้เหตุผล
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดของแต่ละโจทย์
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
แก้โจทย์ปัญหาการคูณพร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- ใบงานการคูณ
โดยการวาดภาพและเขียนความเชื่อมโยงระหว่างหารคูณและการบวก
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของการคูณ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการบวกและการคูณ
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณในรูปแบบต่างๆ ได้
(ค
6.1 ป.2/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บรรยากาศในห้องเรียน ... พี่ๆ ยังคงน่ารักเช่นเดิมมีความสนใจกับสิ่งที่เรียน
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ ...คุณครูทบทวนเกี่ยวกับการคูณด้วย 0 และ 1 ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ เข้าใจมากขึ้นจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ ลองคิดแบบกระจายตัวเลขซึ่งหลายคนทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... คุณครูสังเกตว่าพี่ๆ ชอบเรียนการคูณและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิดยอดเยี่ยมมากค่ะ
สัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ปัญหาทั้งการคูณและการบวกสังเกตได้ว่าพี่ๆ ยังขาดการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาซึ่งคุณครูจะสอดแทรกเรื่องของโจทย์ปัญหาเรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารให้พี่ๆ ทุกๆ สัปดาห์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิเคราะห์โจทย์ ส่วนเรื่องของการดำเนินการพี่ๆ ทำได้ดีมากๆ ค่ะ